การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
(Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวชุษณมน ชัยโยธา
หน่วยงาน โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2.2) เปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2.3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูผู้สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาและนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 34 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มขยายผลคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบสอบถาม 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (PATCA Model) 4) คู่มือการใช้รูปแบบ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 6) แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีชื่อว่า PATCA Model ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ (1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ (2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการ ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นการเตรียมความพร้อมและทบทวนความรู้ (Preparing and Review : P) 2) ขั้นการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม (Activity of Content Knowledge : A) 3) ขั้นเสริมสร้างกระบวนการคิด (Thinking Process : T) 4) ขั้นการตรวจสอบการเรียนรู้ (Check Learning : C) และ5) ขั้นการประยุกต์ใช้ (Application : A) และ (3) องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ โดยผลการทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.21/81.08
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้
2.1) นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน
2.2) นักเรียนมีทักษะการให้เหตุผลหลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน
2.3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
3. ผลการขยายผล พบว่า หลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความคิดเห็นต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการให้เหตุผลในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก