LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ป.2

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา บูรณาการ
ตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้ศึกษา    : นางประภาพร เอียดดำ

ปีที่ศึกษา    : ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.2(มีวัตถุประสงค์.1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา.เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2. 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80.3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2 4).เพื่อประเมินประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2 ดังนี้ 4.1.ศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาที่พัฒนาขึ้น.4.2.ศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.2.หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ที่พัฒนาขึ้น.4.3.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.2. ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาที่พัฒนาขึ้น.4.4 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1.ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง.จำนวน.31.คน.ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple.Random.Sampling).แบบจับสลาก.โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย.1).แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2.จำนวน.6.เล่ม.4).แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2.จำนวน 6 แผน 5).แบบทดสอบความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบปรนัย 4.ตัวเลือก 20.ข้อ จำนวน.1.ฉบับ 6).แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์.แบบอัตนัย.4.ข้อ.จำนวน.1.ฉบับ 7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก.จำนวน.40.ข้อ.จำนวน.1.ฉบับ 8) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.แบบมาตราส่วนประมาณค่า.(RatingใScale).ชนิด 5.ระดับ.ของลิเคอร์ท (Likert).จำนวน 10.ข้อ จำนวน.1.ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test Dependent Sample
    ผลการศึกษาพบว่า
     1. สภาพข้อมูลพื้นฐานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความต้องการให้จัดกิจกรรมการเรียนการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา สูงสุด 3 ลำดับแรก คือ กิจกรรมการเรียนรู้จากการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม รองลงมาคือ เน้นกิจกรรมที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและการประดิษฐ์ชิ้นงาน เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดและหาคำตอบได้อย่างอิสระ และจากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการให้มีการบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การออกแบบเชิงวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ อย่างเป็นรูปธรรม เน้นกิจกรรมการแก้ปัญหาในท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์ จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เหมาะกับการจัดกิจกรรม เน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อศึกษาข้อมูล และมีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง
    2..ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2.มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.31/80.85
    3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ผลการประเมินประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา.บูรณาการตามศาสตร์พระราชา เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.2
4.1.ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา อยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.65
4.2.ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2.หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา อยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.13
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^