การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้
การออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางพรรณธิพา สัตย์ซื่อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แหล่งข้อมูลได้แก่ 1) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) จำนวน 10 คน 2) กลุ่มทดลอง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนประทาย 3) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนประทาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลสภาพปัจจุบัน การจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนตามเนื้อหาวิชา ขาดการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ นักเรียนส่วนใหญ่ขาดการใฝ่เรียนรู้ ขาดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีไม่เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ และความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายวิชาคอมพิวเตอร์ มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เน้นทักษะกระบวนการทำงาน การปฏิบัติงานที่ได้มาจากกระบวนการคิดสร้างสรรค์ การศึกษาต้องค้นคว้าในทุกที่ ทุกเวลา ทั้งที่บ้านและในเวลาว่าง นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ และนำมาใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้แบบรอบด้าน
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และเงื่อนไขในการนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1.ขั้นตระหนักในปัญหา 2.ขั้นการแสวงหาความรู้ 3.ขั้นวางแผนและออกแบบการแก้ปัญหา 4.ขั้นสร้างสรรค์ความรู้สู่ชิ้นงาน 5.นำเสนอควบคู่การประเมิน 6.ถ่ายทอดความรู้ผ่านออนไลน์ขั้นตอนที่ เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และผลการรับรองของผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก (Mean=4.44 , =0.21)
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้บนเว็บ ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean=4.58 , =0.49) และผลการสอบถามเพื่อรับรองรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (Mean=4.69 , =0.77)