LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ฯ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ของ
นายยุทธนา วังเพ็ชร์
ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 3 (วิมุกตายนวิทยา)
เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก
จังหวัดนราธิวาส

    การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็น แนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน คุณธรรม จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1. มีวินัยมีรับผิดชอบ ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ 2. มีความซื่อสัตย์สุจริต 3. มีความกตัญญูกตเวที 4. มีความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสียสละเพื่อส่วนรวม 5. ประหยัดรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตัวและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า 6. ความภูมิใจในความเป็นไทยเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย กิจกรรม จำนวน 8 กิจกรรม คือ (1) กิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ (2) กิจกรรมประชาธิปไตยในโรงเรียน (3) กิจกรรมต่อต้านสารเสพติดในโรงเรียน (4) กิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน (5) กิจกรรมสมุนไพรใกล้ตัว พืชสวนครัวรั้วกินได้ (6) กิจกรรมประหยัดอดออม (7) กิจกรรมร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน และ (8) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับเรื่อง ต่อไปนี้ (4.1) ศึกษาและเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาชองเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (4.2) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินการโครงการการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 6 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 6 คน คณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 15 คน ครู จำนวน 30 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล – มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 175 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลการพัฒนา คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการ โดยใช้ t – test แบบ Dependent Sample test
    ผลการประเมินโครงการ ปรากฏดังนี้
    1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58 ,S.D. = 0.65)
    2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.54 , S.D. = 0.75)
    3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.66)
    4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตามประเด็นของโครงการ ดังนี้
    4.1. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน พบว่า หลังดำเนินโครงการ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล – มัธยมศึกษาปีที่ 3 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีผลต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.54) และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและขยายผลสู่ชุมชนได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 , S.D. = 0.50) และนักเรียนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 , S.D. = 0.60) และมีความพึงพอใจด้านกระบวนการและทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.58) คือ กิจกรรมประหยัดอดออมระดับมากที่สุด ( = 4.66 , S.D. = 0.52 )
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^