การพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางทิชากร วงศรีลา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่)
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2 ) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily lifeโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านบัวใหญ่) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 2) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.50 ถึง 0.71 และมีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.43 ถึง 0.71 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.84 แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.42/88.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนเท่ากับ 0.7459 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.59
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด English in daily life โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01