C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน
นางศดานัน จันทรมาศ
นางสาวนิรดา คำเสน
นายอภิชัย สามชุม
นางสาวศิริรัตน์ สมพงษ์
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน เป็นนวัตกรรมที่ใช้สีในการกำหนดตัวอักษรในมาตราตัวสะกดแต่ละมาตรา มาจัดทำสื่อประกอบการสอน, เกม และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด เพื่อจัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 12 ชั่วโมง ซึ่งสีจะเป็นการกระตุ้นความสนใจ เป็นสื่อนำทางสายตา ช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านคำในมาตราตัวสะกดต่าง ๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการอ่าน การเขียนเพิ่มขึ้น ช่วยให้นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนคำในมาตราตัวสะกดต่าง ๆ ได้ง่ายและถูกต้อง พร้อมทั้งเป็นการพัฒนาด้านการอ่าน เขียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการปูรากฐานการเรียนรู้ ไปสู่การเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ และการใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
ผลการใช้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน พบว่า ความสามารถทางด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้นวัตกรรมคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้นวัตกรรม C SMILE Modle อยู่ร้อยละ 50.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 ร้อยละ 3.87 และผลประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีผลเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 30.01 ทั้งนี้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดของนักเรียนได้