LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน

usericon

ผู้ศึกษา : นางสาวศณีนณาถ แซ่ตัน
นางศดานัน จันทรมาศ
นางสาวนิรดา คำเสน
     นายอภิชัย สามชุม
นางสาวศิริรัตน์ สมพงษ์

        การจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน เป็นนวัตกรรมที่ใช้สีในการกำหนดตัวอักษรในมาตราตัวสะกดแต่ละมาตรา มาจัดทำสื่อประกอบการสอน, เกม และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด เพื่อจัดทำเป็นแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 12 ชั่วโมง ซึ่งสีจะเป็นการกระตุ้นความสนใจ เป็นสื่อนำทางสายตา ช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านคำในมาตราตัวสะกดต่าง ๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการอ่าน การเขียนเพิ่มขึ้น ช่วยให้นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนคำในมาตราตัวสะกดต่าง ๆ ได้ง่ายและถูกต้อง พร้อมทั้งเป็นการพัฒนาด้านการอ่าน เขียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการปูรากฐานการเรียนรู้ ไปสู่การเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ และการใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
ผลการใช้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน พบว่า ความสามารถทางด้านการอ่าน การเขียน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้นวัตกรรมคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้นวัตกรรม C SMILE Modle อยู่ร้อยละ 50.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 ร้อยละ 3.87 และผลประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 มีผลเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 คิดเป็นร้อยละ 30.01 ทั้งนี้นวัตกรรม C SMILE Model เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน และการเขียน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน เรื่อง มาตราตัวสะกดของนักเรียนได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^