LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม
ผู้วิจัย    สวานิตย์ ศิริบูรณ์
สถานที่    โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ

    รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ประชากรผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ 1) ครูโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม จำนวน 33 คน ซึ่งเป็นจำนวนครูที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2562 2) นักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 236 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสภาพและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน จำนวน 2 ฉบับ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )

ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาสภาพและปัญหาของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
        1.1 โดยใช้แบบสอบถามคณะครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย ( =2.15)
        1.2. โดยใช้แบบสอบถามนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ น้อย ( =2.39)
    2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 2 ส่วน
        2.1 หลักการพื้นฐานของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
        2.2 การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของ เคมมิส และแม็คแทกการ์ท (Kemmis & McTaggart. 1988)
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
        โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ใช้หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ใช้หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) หลักการมีส่วนร่วม (Participation) หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน (Return Power to People) หลักการบริหารตนเอง (Self-management) หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อรูปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า
        4.1 ความพึงพอใจของครูผู้สอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51)
        4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.13)
        4.3 ความพึงพอใจ โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( =4.32)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^