เทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ
เทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางภาวดี บัวกิ่ง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 39 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ มีจำนวน 11 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ชุด ลุงเท่งพาชมประเพณีเมืองคอน สอนทักษะการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด