LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรีย

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครู ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ผู้วิจัย นวพรรณ มะลิรักษ์

ปีที่วิจัย 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ทดลองใช้รูปแบบ การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครูผู้สอนโรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 18 คน 3) ครูพี่เลี้ยงที่ร่วมกำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษา และนิเทศในการดำเนินการ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่าครูผู้สอนยังขาดเทคนิค วิธีการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิด การแก้ปัญหาและการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนยังเป็นลักษณะบรรยาย ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการจัดการเรียนรู้ที่ดีนั้นผู้บริหารควรมุ่งเน้นให้เกิดความเสมอภาค นักเรียนทุกคนจะได้รับความรู้อย่างทั่วถึงไม่เน้นการจัดการเรียนการสอนรายบุคคล ผลการศึกษาความต้องการ ในการพัฒนาครูผู้สอนจากการศึกษาเอกสารพบว่าสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้ของครูต้องได้รับการส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับครูในการวางแผน ออกแบบการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเป็นปัญหาสำคัญที่มีความต้องการในการที่ควรได้รับการพัฒนา ทั้งนี้สอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดที่มีความคิดเห็นสอดคล้องไปในทิศทาง
เดียวกันว่า การจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนยังยึดผู้สอนเป็นสำคัญ ครูขาดเทคนิควิธีการ ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบต่อความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มี 4 องค์ประกอบ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเสริมพลังอำนาจ ซึ่งมีกระบวนการย่อย คือ (1) การวิเคราะห์สภาพองค์กร(Analysis : A) (2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Traning : T) (3) การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Problem Based Learning : P) (4) การวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ (Evaluation : E) (5) การทบทวนหลังกิจกรรม (Professional Learning Community : P) และ 4) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผู้วิจัยเรียกชื่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนตามอักษรตัวแรกของแต่ละกระบวนการ คือ ATPEP
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้ 3.1) ผลการประเมินผลโครงการฝึกอบรมส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2) ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐานของครู หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3.3) ผลการประเมินความสามารถการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็น ครูมีความสามารถ อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3.4) ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหา เป็นฐานครูมีความสามารถอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้ 4.1) ผลการสอบถามความพึงพอใจของครู พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนเรียนรู้สำหรับครูสำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) ผู้ร่วมสนทนากลุ่มให้ความคิดเห็นว่า องค์ประกอบของเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและสอดคล้อง กระบวนการพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นกระบวนการที่มีประโยชน์ มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันของแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการพัฒนางานและองค์ความรู้ และ 4.3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ แตกต่างกันโดยปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^