LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรีย

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครู ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ผู้วิจัย นวพรรณ มะลิรักษ์

ปีที่วิจัย 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 3) ทดลองใช้รูปแบบ การบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน 2) ครูผู้สอนโรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 18 คน 3) ครูพี่เลี้ยงที่ร่วมกำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษา และนิเทศในการดำเนินการ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการการส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พบว่าครูผู้สอนยังขาดเทคนิค วิธีการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิด การแก้ปัญหาและการจัดการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนยังเป็นลักษณะบรรยาย ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การบริหารโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการจัดการเรียนรู้ที่ดีนั้นผู้บริหารควรมุ่งเน้นให้เกิดความเสมอภาค นักเรียนทุกคนจะได้รับความรู้อย่างทั่วถึงไม่เน้นการจัดการเรียนการสอนรายบุคคล ผลการศึกษาความต้องการ ในการพัฒนาครูผู้สอนจากการศึกษาเอกสารพบว่าสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้ของครูต้องได้รับการส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับครูในการวางแผน ออกแบบการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเป็นปัญหาสำคัญที่มีความต้องการในการที่ควรได้รับการพัฒนา ทั้งนี้สอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดที่มีความคิดเห็นสอดคล้องไปในทิศทาง
เดียวกันว่า การจัดการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนยังยึดผู้สอนเป็นสำคัญ ครูขาดเทคนิควิธีการ ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่สนองตอบต่อความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มี 4 องค์ประกอบ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเสริมพลังอำนาจ ซึ่งมีกระบวนการย่อย คือ (1) การวิเคราะห์สภาพองค์กร(Analysis : A) (2) การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Traning : T) (3) การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Problem Based Learning : P) (4) การวัดผลและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ (Evaluation : E) (5) การทบทวนหลังกิจกรรม (Professional Learning Community : P) และ 4) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผู้วิจัยเรียกชื่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนตามอักษรตัวแรกของแต่ละกระบวนการ คือ ATPEP
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้ 3.1) ผลการประเมินผลโครงการฝึกอบรมส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2) ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐานของครู หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3.3) ผลการประเมินความสามารถการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็น ครูมีความสามารถ อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3.4) ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหา เป็นฐานครูมีความสามารถอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ดังนี้ 4.1) ผลการสอบถามความพึงพอใจของครู พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนเรียนรู้สำหรับครูสำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) ผู้ร่วมสนทนากลุ่มให้ความคิดเห็นว่า องค์ประกอบของเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมและสอดคล้อง กระบวนการพัฒนาและส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นกระบวนการที่มีประโยชน์ มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันของแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการพัฒนางานและองค์ความรู้ และ 4.3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ แตกต่างกันโดยปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^