LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร

usericon

ชื่อเรื่อง        กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย
จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย    นายชวิณ บัวบาน
ปีที่ทำวิจัย    2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อยจังหวัดพัทลุง 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี มีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปัญหา การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการศึกษาเอกสาร และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 20 คน นำข้อมูลทั้งการวิเคราะห์เอกสารและแบบสัมภาษณ์ มาวิเคราะห์เนื้อหาสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร วิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้ SWOT Analysis ตอนที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน การประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์ การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ดำเนินการโดยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 9 คน และประเมินความเหมาะสม เป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ดำเนินการโดย นำกลยุทธ์ที่ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาว่าเหมาะสมมาเป็นเนื้อหาจัดสร้างเป็นแบบสอบถามความเป็นไปได้ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน ตอนที่ 3 นำกลยุทธ์ไปใช้พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ และตอนที่ 4 ศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ประเมินทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 50 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ คำถามปลายเปิดโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนของนักเรียนที่จำเป็น ได้แก่ ทักษะการคิดตัดสินใจ ทักษะความกล้าแสดงออก ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการติดต่อสื่อสาร โดยวิธีการพัฒนาทักษะชีวิต ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและรูปธรรม และวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ที่โรงเรียนควร ดำเนินการ ได้แก่ (1) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (2) การจัดทำหลักสูตรเสริม (3) การจัดการเรียนรู้ของครู และ (4) โครงการ/กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต 2. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียน ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) กลยุทธ์การเสริมสร้างความตระหนัก 2) กลยุทธ์การเสริมสร้างการยอมรับ 3) กลยุทธ์การพัฒนาพฤติกรรมสู่การปฏิบัติ และ 4) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม มีโครงการพัฒนาทักษะชีวิต 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ/กิจกรรม 3. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 4.นักเรียนพัฒนาทักษะชีวิตอยู่ในระดับมาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^