กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร
จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นายชวิณ บัวบาน
ปีที่ทำวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อยจังหวัดพัทลุง 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี มีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปัญหา การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการศึกษาเอกสาร และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 20 คน นำข้อมูลทั้งการวิเคราะห์เอกสารและแบบสัมภาษณ์ มาวิเคราะห์เนื้อหาสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร วิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้ SWOT Analysis ตอนที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน การประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์ การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ดำเนินการโดยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 9 คน และประเมินความเหมาะสม เป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ดำเนินการโดย นำกลยุทธ์ที่ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาว่าเหมาะสมมาเป็นเนื้อหาจัดสร้างเป็นแบบสอบถามความเป็นไปได้ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน ตอนที่ 3 นำกลยุทธ์ไปใช้พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ และตอนที่ 4 ศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ประเมินทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 50 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ คำถามปลายเปิดโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนของนักเรียนที่จำเป็น ได้แก่ ทักษะการคิดตัดสินใจ ทักษะความกล้าแสดงออก ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการติดต่อสื่อสาร โดยวิธีการพัฒนาทักษะชีวิต ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและรูปธรรม และวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ที่โรงเรียนควร ดำเนินการ ได้แก่ (1) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (2) การจัดทำหลักสูตรเสริม (3) การจัดการเรียนรู้ของครู และ (4) โครงการ/กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต 2. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียน ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) กลยุทธ์การเสริมสร้างความตระหนัก 2) กลยุทธ์การเสริมสร้างการยอมรับ 3) กลยุทธ์การพัฒนาพฤติกรรมสู่การปฏิบัติ และ 4) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม มีโครงการพัฒนาทักษะชีวิต 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ/กิจกรรม 3. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 4.นักเรียนพัฒนาทักษะชีวิตอยู่ในระดับมาก