LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร

usericon

ชื่อเรื่อง        กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย
จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย    นายชวิณ บัวบาน
ปีที่ทำวิจัย    2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อยจังหวัดพัทลุง 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร เทศบาลตำบลลานข่อย จังหวัดพัทลุง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี มีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพปัญหา การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการศึกษาเอกสาร และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 20 คน นำข้อมูลทั้งการวิเคราะห์เอกสารและแบบสัมภาษณ์ มาวิเคราะห์เนื้อหาสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร วิเคราะห์เนื้อหาโดยใช้ SWOT Analysis ตอนที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน การประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์ การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ดำเนินการโดยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 9 คน และประเมินความเหมาะสม เป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ดำเนินการโดย นำกลยุทธ์ที่ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาว่าเหมาะสมมาเป็นเนื้อหาจัดสร้างเป็นแบบสอบถามความเป็นไปได้ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน ตอนที่ 3 นำกลยุทธ์ไปใช้พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ และตอนที่ 4 ศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ประเมินทักษะชีวิตของนักเรียน จำนวน 50 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ คำถามปลายเปิดโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนของนักเรียนที่จำเป็น ได้แก่ ทักษะการคิดตัดสินใจ ทักษะความกล้าแสดงออก ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการติดต่อสื่อสาร โดยวิธีการพัฒนาทักษะชีวิต ยังไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและรูปธรรม และวิธีการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ที่โรงเรียนควร ดำเนินการ ได้แก่ (1) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (2) การจัดทำหลักสูตรเสริม (3) การจัดการเรียนรู้ของครู และ (4) โครงการ/กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต 2. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียน ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) กลยุทธ์การเสริมสร้างความตระหนัก 2) กลยุทธ์การเสริมสร้างการยอมรับ 3) กลยุทธ์การพัฒนาพฤติกรรมสู่การปฏิบัติ และ 4) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม มีโครงการพัฒนาทักษะชีวิต 4 กลยุทธ์ 10 โครงการ/กิจกรรม 3. กลยุทธ์การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 4.นักเรียนพัฒนาทักษะชีวิตอยู่ในระดับมาก


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^