การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562
ผู้ประเมิน นายชวิณ บัวบาน
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) แหล่งข้อมูลการประเมินโครงการ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ครูและบุคลากร จำนวน 15 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6 จำนวน 50 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อม แบบประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินด้าน กระบวนการ และแบบประเมินด้านผลผลิต ประเด็นความพึงพอใจของครู นักเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียน และแบบสำรวจพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและสำรวจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเกี่ยวกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) พบว่า คณะกรรมการ
สถานศึกษามีความคิดเห็น ว่าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยรวม มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน และครู มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยเบื้องต้น ที่ใช้ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 ในด้านงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ครู มีความคิดเห็นว่า
ขั้นตอน กระบวนการในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 นักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยศรีเกสร มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่ พึงประสงค์ ร้อยละ 82.24
4.2 นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 ครู บุคลากรมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
4.4 ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านห้วยศรีเกษร ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมาก