LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางฐิตินันท์ สิริโชคเจริญ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนหัวเรื่อพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประส 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 3.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2 เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 หลังเรียนได้เรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กระทรวงมหาดไทย จำนวน 1 ห้อง จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ แบบสอบถามความพึงใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า
        1. การศึกษาศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ได้ศึกษาปัญหาและข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานด้านการจัดการเรียนรู้ จากนักเรียนและครู ผู้เกี่ยวข้อง สำหรับนำไปใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการออกแบบและสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ตามลำดับขั้นตอน โดยใช้องค์ความรู้และแนวคิดทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการกำหนดขั้นตอนกิจกรมในรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้ถูกต้องและเหมาะสมเป็นที่ยอมรับ เชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย
อาศัยกรอบแนวคิดต้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของ Joyce Well and Calhoun จำนวน 6 องค์ประกอบได้แก่ (1) หลักการ แนวคิดทฤษฎีพื้นฐาน (2) วัตถุประสด์ของรูปแบบ (3) ขั้นตอนการงัดการเรียนผู้ (4) ระบบสังคม (5) หลักการตอบสนอง และ(6) ระบบสนับสนุน และกรอบกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ออกแบบผ่านการตรวจสอบคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ การทดลองใช้กับกลุ่มนักเรียนที่เกี่ยวข้อง
        2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีองศ์ประกอบสำคัญครบ 6 ประการ ดังนี้ 1 แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2. วัตถุประสงค์ 3. ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4.ระบบสังคม 5. หลักการตอบสนอง 6. ระบบสนับสนุน ซึ่งมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ขั้นเตรียม 2. ขั้นสอนและเสนอบทเรียนต่อทั้งชั้น 3. ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4. ขั้นทดสอบย่อบ 5. ขั้นสรุป
        3. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม พบว่า 3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกของผู้เรียนก่อน และหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 11.52 คะแนน และ 23.97 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่าคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนะสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนรู้แบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย เท่กับ 44.66 คะแนน และ 74.76 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนะสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


        4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นว่า รูปแบการเรียนรู้แบบนี้เป็นรูปแบบที่ดี ได้ทำงานกลุ่ม เป็นวิธีสอนที่ให้ทุกคนได้ร่วมมือกัน คนที่ไม่เก่งได้ทำงานกับคนเก่ง การฟังอธิบายจากเพื่อนทำให้กล้าซักถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ การทำงานกลุ่มเป็นสิ่งที่ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ และทุกคนได้ร่วมมือกันในกลุ่ม และได้เรียนรู้จากต่างกลุ่มทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดที่หลากหลาย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^