LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางฐิตินันท์ สิริโชคเจริญ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนหัวเรื่อพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประส 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 3.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2 เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 หลังเรียนได้เรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กระทรวงมหาดไทย จำนวน 1 ห้อง จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกาเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ แบบสอบถามความพึงใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า
        1. การศึกษาศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ได้ศึกษาปัญหาและข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานด้านการจัดการเรียนรู้ จากนักเรียนและครู ผู้เกี่ยวข้อง สำหรับนำไปใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการออกแบบและสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ตามลำดับขั้นตอน โดยใช้องค์ความรู้และแนวคิดทฤษฎีพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการกำหนดขั้นตอนกิจกรมในรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้ถูกต้องและเหมาะสมเป็นที่ยอมรับ เชื่อถือ และมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย
อาศัยกรอบแนวคิดต้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของ Joyce Well and Calhoun จำนวน 6 องค์ประกอบได้แก่ (1) หลักการ แนวคิดทฤษฎีพื้นฐาน (2) วัตถุประสด์ของรูปแบบ (3) ขั้นตอนการงัดการเรียนผู้ (4) ระบบสังคม (5) หลักการตอบสนอง และ(6) ระบบสนับสนุน และกรอบกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ออกแบบผ่านการตรวจสอบคุณภาพของผู้เชี่ยวชาญ การทดลองใช้กับกลุ่มนักเรียนที่เกี่ยวข้อง
        2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีองศ์ประกอบสำคัญครบ 6 ประการ ดังนี้ 1 แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2. วัตถุประสงค์ 3. ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4.ระบบสังคม 5. หลักการตอบสนอง 6. ระบบสนับสนุน ซึ่งมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ขั้นเตรียม 2. ขั้นสอนและเสนอบทเรียนต่อทั้งชั้น 3. ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4. ขั้นทดสอบย่อบ 5. ขั้นสรุป
        3. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหัวเรือพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม พบว่า 3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิกของผู้เรียนก่อน และหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 11.52 คะแนน และ 23.97 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่าคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนะสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนรู้แบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของผู้เรียนก่อนและหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย เท่กับ 44.66 คะแนน และ 74.76 คะแนน ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนะสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


        4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นว่า รูปแบการเรียนรู้แบบนี้เป็นรูปแบบที่ดี ได้ทำงานกลุ่ม เป็นวิธีสอนที่ให้ทุกคนได้ร่วมมือกัน คนที่ไม่เก่งได้ทำงานกับคนเก่ง การฟังอธิบายจากเพื่อนทำให้กล้าซักถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ การทำงานกลุ่มเป็นสิ่งที่ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ และทุกคนได้ร่วมมือกันในกลุ่ม และได้เรียนรู้จากต่างกลุ่มทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดที่หลากหลาย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^