ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ
ผู้วิจัย นายสุทธวิทย์ มานะพิมพ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ตำบลตาเกา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานประกอบด้วยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องแหล่งข้อมูลการสร้างและพัฒนารูปแบบประกอบด้วย ผลจากการจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่สำหรับทดลองใช้เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลการทดลองใช้และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะอาชีพ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและแบบประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าt(Dependentsamples t-test)และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาการติดตั้งโซล่าเซลล์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาการติดตั้งโซล่าเซลล์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.59 ถึง 4.63
2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
พบว่า
2.1 ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้พัฒนาขึ้นตามหลักการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ทั้งหมด 7 ชุด ประกอบด้วย
ชุดที่ 1 เรื่อง โซล่าเซลล์เบื้องต้น ชุดที่ 2 เรื่อง ความรู้ทางไฟฟ้า ชุดที่ 3 เรื่อง การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์
ชุดที่ 4 เรื่อง โซล่าเซลล์ระบบอ๊อฟกริด ชุดที่ 5 เรื่อง โซล่าเซลล์ระบบออนกริด ชุดที่ 6 เรื่อง พญาแล้งลงหนอง
ชุดที่ 7 เรื่อง ดูแลได้ใช้นาน ซึ่งแต่ละชุดกิจกรรมประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อชุดกิจกรรม 2) คำชี้แจง 3) คำแนะนำ 4) ผังมโนทัศน์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม 5) ผลการเรียนรู้ สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ และเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม 6) แบบทดสอบก่อนเรียน 7) กิจกรรมการเรียนรู้ 8) แบบทดสอบหลังเรียน 9) บรรณานุกรม 10) ภาคผนวก
2.2 ผลการประเมินร่างชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.69
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ผลวิเคราะห์ทักษะอาชีพหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.57
4. ผลการประเมินชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีระดับคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีระดับคะแนนความคิดเห็นเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ระดับเห็นด้วยมากที่สุด