LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ

usericon

ชื่อเรื่อง            ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    นายสุทธวิทย์ มานะพิมพ์
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา            โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ตำบลตาเกา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี

บทคัดย่อ

    การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานประกอบด้วยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องแหล่งข้อมูลการสร้างและพัฒนารูปแบบประกอบด้วย ผลจากการจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ และนักเรียนที่สำหรับทดลองใช้เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลการทดลองใช้และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะอาชีพ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและแบบประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าt(Dependentsamples t-test)และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า
        1. การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาการติดตั้งโซล่าเซลล์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ วิชาการติดตั้งโซล่าเซลล์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมปัญหาอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.59 ถึง 4.63
            2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
พบว่า
                2.1 ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งได้พัฒนาขึ้นตามหลักการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ทั้งหมด 7 ชุด ประกอบด้วย
ชุดที่ 1 เรื่อง โซล่าเซลล์เบื้องต้น ชุดที่ 2 เรื่อง ความรู้ทางไฟฟ้า ชุดที่ 3 เรื่อง การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์
ชุดที่ 4 เรื่อง โซล่าเซลล์ระบบอ๊อฟกริด ชุดที่ 5 เรื่อง โซล่าเซลล์ระบบออนกริด    ชุดที่ 6 เรื่อง พญาแล้งลงหนอง
ชุดที่ 7 เรื่อง ดูแลได้ใช้นาน ซึ่งแต่ละชุดกิจกรรมประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อชุดกิจกรรม 2) คำชี้แจง 3) คำแนะนำ 4) ผังมโนทัศน์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม 5) ผลการเรียนรู้ สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ และเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรม 6) แบบทดสอบก่อนเรียน 7) กิจกรรมการเรียนรู้ 8) แบบทดสอบหลังเรียน 9) บรรณานุกรม 10) ภาคผนวก
                2.2 ผลการประเมินร่างชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.69
        3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
            3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                3.2 ผลวิเคราะห์ทักษะอาชีพหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.57
        4. ผลการประเมินชุดกิจกรรมตามแนวทางผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การติดตั้งโซล่าเซลล์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
                4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีระดับคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
                4.2 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีระดับคะแนนความคิดเห็นเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ระดับเห็นด้วยมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^