LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน)ที่ส่ง

usericon

ชื่องานวิจัย     : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    : นางนิพัตรา แสงทอง    
ปีการศึกษา    : 2562
สถานศึกษา    : โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์
(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4Ds Model) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถ ในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ (P4Ds Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4Ds Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1(บ้านในเมือง) จำนวน
40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการปฏิบัติ แบบทดสอบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ แบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติทดสอบที (t- test)

ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพ มีชื่อเรียกว่า “P4Ds Model” มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการรับรู้ (Perception: P) 2) ขั้นการสาธิต (Demonstrate :D) 3) ขั้นการปฏิบัติ (Doing: D) 4) ขั้นการพัฒนา (Develop: D) 5) ขั้นแสดงผลงาน (Display: D) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติ และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมานี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.86/85.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์ (ศิลปะงานถักสาน)
ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.69, S.D = 0.39)

คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้, ศิลปะงานถักสาน, ความสามารถในการปฏิบัติ, ความคิดสร้างสรรค์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^