LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน)ที่ส่ง

usericon

ชื่องานวิจัย     : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    : นางนิพัตรา แสงทอง    
ปีการศึกษา    : 2562
สถานศึกษา    : โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์
(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4Ds Model) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถ ในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ (P4Ds Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (P4Ds Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1(บ้านในเมือง) จำนวน
40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการปฏิบัติ แบบทดสอบวัดทักษะความคิดสร้างสรรค์ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ แบบประเมินทักษะความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ศิลปะงานถักสาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติทดสอบที (t- test)

ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพ มีชื่อเรียกว่า “P4Ds Model” มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการรับรู้ (Perception: P) 2) ขั้นการสาธิต (Demonstrate :D) 3) ขั้นการปฏิบัติ (Doing: D) 4) ขั้นการพัฒนา (Develop: D) 5) ขั้นแสดงผลงาน (Display: D) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติ และความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมานี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.86/85.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์(ศิลปะงานถักสาน) ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์ (ศิลปะงานถักสาน)
ที่ส่งเสริมความสามารถในการปฏิบัติและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.69, S.D = 0.39)

คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้, ศิลปะงานถักสาน, ความสามารถในการปฏิบัติ, ความคิดสร้างสรรค์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^