LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม

usericon

ชื่องานวิจัย     การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย     นางนิพัตรา แสงทอง
ปีที่วิจัย     2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ งานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวย ด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง15101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเทศบาล 1(บ้านในเมือง) อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่าง ของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนด้วยค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/81.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7338 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 73.38
    3. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 31.59)
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์ งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.88)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^