LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม

usericon

ชื่องานวิจัย     การพัฒนาแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย     นางนิพัตรา แสงทอง
ปีที่วิจัย     2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ งานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวย ด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) รหัสวิชา ง15101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเทศบาล 1(บ้านในเมือง) อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่าง ของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนด้วยค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/81.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7338 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 73.38
    3. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 31.59)
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ เรื่อง สร้างสรรค์ งานสวยด้วยรังไหม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.88)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^