ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการส่งเสริมและพัฒนา
ส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง จังหวัดลำปาง
ผู้วิจัย : นางเยาวลักษณ์ เกษรเกศรา
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 2) เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างเจาะจง จากผู้ที่มีความพร้อมและเต็มใจให้ข้อมูล ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครูประจำชั้น ผู้ปกครองและนักเรียน รวมทั้งสิ้น 24 คน การรวบรวมข้อมูลใช้กรอบการสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลการสังเคราะห์และสรุปผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง พบว่าจำนวนครูมีไม่เพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูบางท่านเป็นครูที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งใหม่ ยังไม่ทราบถึงความสำคัญและวิธีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบกับครูประจำชั้น มีภาระงานที่นอกเหนือจากงานสอนหนังสือและภาระงานอื่น ที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานต่าง ๆ ดังนั้นครูประจำชั้นจึงไม่ได้ทำหน้าที่แค่จัดการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ครูยังมีภาระงานอื่น ๆ ที่ต้องรับผิดชอบตามที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากหน้าที่การจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้ครูประจำชั้นมีภาระงานเพิ่ม ทำให้การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร อีกทั้งครูไม่ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน หรือไปแต่ไม่ได้เจอผู้ปกครอง ทำให้ไม่ได้ทราบข้อมูลที่เป็นปัญหาของนักเรียน ทางโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่ตรงกับความต้องการ และได้มีแนวทางในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนหมากหัววัง คือ ควรให้มีการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในด้านต่าง ๆด้วยกิจกรรมที่อย่างหลากหลาย และเหมาะสม เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนควรมีครูรับผิดชอบแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจน ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จัด Classroom Meeting ทุกภาคเรียนระหว่างผู้ปกครองกับครูในแต่ละระดับชั้นเรียนเพื่อมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน อีกทั้งภาคีเครือข่ายควรจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
2. การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้าน หมากหัววัง โดยใช้กระบวนการ PDCA โดยทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน คือ 1) กิจกรรมโฮมรูม (home room) 2) การจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (classroom meeting) 3) กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน 4) กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง 5) กิจกรรมทักษะอาชีพ 6) กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน 7) กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 8) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาและประเพณีไทย 9) กิจกรรมพบปะภาคีเครือข่าย
3. กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด