LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการส่งเสริมและพัฒนา

usericon

ชื่อเรื่อง     :     การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการพัฒนาและ
            ส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง จังหวัดลำปาง
ผู้วิจัย        :     นางเยาวลักษณ์ เกษรเกศรา
ปีที่วิจัย     :    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 2) เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างเจาะจง จากผู้ที่มีความพร้อมและเต็มใจให้ข้อมูล ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครูประจำชั้น ผู้ปกครองและนักเรียน รวมทั้งสิ้น 24 คน การรวบรวมข้อมูลใช้กรอบการสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลการสังเคราะห์และสรุปผล
    ผลการศึกษาพบว่า
1.    สภาพปัญหาการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง พบว่าจำนวนครูมีไม่เพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูบางท่านเป็นครูที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งใหม่ ยังไม่ทราบถึงความสำคัญและวิธีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบกับครูประจำชั้น มีภาระงานที่นอกเหนือจากงานสอนหนังสือและภาระงานอื่น ที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานต่าง ๆ ดังนั้นครูประจำชั้นจึงไม่ได้ทำหน้าที่แค่จัดการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ครูยังมีภาระงานอื่น ๆ ที่ต้องรับผิดชอบตามที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากหน้าที่การจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้ครูประจำชั้นมีภาระงานเพิ่ม ทำให้การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร อีกทั้งครูไม่ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน หรือไปแต่ไม่ได้เจอผู้ปกครอง ทำให้ไม่ได้ทราบข้อมูลที่เป็นปัญหาของนักเรียน ทางโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่ตรงกับความต้องการ และได้มีแนวทางในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนหมากหัววัง คือ ควรให้มีการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในด้านต่าง ๆด้วยกิจกรรมที่อย่างหลากหลาย และเหมาะสม เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนควรมีครูรับผิดชอบแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจน ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จัด Classroom Meeting ทุกภาคเรียนระหว่างผู้ปกครองกับครูในแต่ละระดับชั้นเรียนเพื่อมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน อีกทั้งภาคีเครือข่ายควรจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
2.    การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้าน หมากหัววัง โดยใช้กระบวนการ PDCA โดยทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน คือ 1) กิจกรรมโฮมรูม (home room) 2) การจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (classroom meeting) 3) กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน 4) กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง 5) กิจกรรมทักษะอาชีพ 6) กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน 7) กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 8) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาและประเพณีไทย 9) กิจกรรมพบปะภาคีเครือข่าย
3.    กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^