LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการส่งเสริมและพัฒนา

usericon

ชื่อเรื่อง     :     การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้านการพัฒนาและ
            ส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง จังหวัดลำปาง
ผู้วิจัย        :     นางเยาวลักษณ์ เกษรเกศรา
ปีที่วิจัย     :    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 2) เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในด้านการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาอย่างเจาะจง จากผู้ที่มีความพร้อมและเต็มใจให้ข้อมูล ประกอบไปด้วย ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษา ครูประจำชั้น ผู้ปกครองและนักเรียน รวมทั้งสิ้น 24 คน การรวบรวมข้อมูลใช้กรอบการสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลการสังเคราะห์และสรุปผล
    ผลการศึกษาพบว่า
1.    สภาพปัญหาการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านหมากหัววัง พบว่าจำนวนครูมีไม่เพียงพอต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครูบางท่านเป็นครูที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งใหม่ ยังไม่ทราบถึงความสำคัญและวิธีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบกับครูประจำชั้น มีภาระงานที่นอกเหนือจากงานสอนหนังสือและภาระงานอื่น ที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มงานต่าง ๆ ดังนั้นครูประจำชั้นจึงไม่ได้ทำหน้าที่แค่จัดการเรียนการสอนเท่านั้น แต่ครูยังมีภาระงานอื่น ๆ ที่ต้องรับผิดชอบตามที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากหน้าที่การจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้ครูประจำชั้นมีภาระงานเพิ่ม ทำให้การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร อีกทั้งครูไม่ไปเยี่ยมบ้านนักเรียน หรือไปแต่ไม่ได้เจอผู้ปกครอง ทำให้ไม่ได้ทราบข้อมูลที่เป็นปัญหาของนักเรียน ทางโรงเรียนจึงจัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนไม่ตรงกับความต้องการ และได้มีแนวทางในการดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนหมากหัววัง คือ ควรให้มีการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนในด้านต่าง ๆด้วยกิจกรรมที่อย่างหลากหลาย และเหมาะสม เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนควรมีครูรับผิดชอบแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจน ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในบางกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จัด Classroom Meeting ทุกภาคเรียนระหว่างผู้ปกครองกับครูในแต่ละระดับชั้นเรียนเพื่อมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน อีกทั้งภาคีเครือข่ายควรจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
2.    การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้าน หมากหัววัง โดยใช้กระบวนการ PDCA โดยทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน คือ 1) กิจกรรมโฮมรูม (home room) 2) การจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (classroom meeting) 3) กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน 4) กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง 5) กิจกรรมทักษะอาชีพ 6) กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน 7) กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ 8) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาและประเพณีไทย 9) กิจกรรมพบปะภาคีเครือข่าย
3.    กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^