การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวฑิตยา ใจมั่น
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร 3) เพื่อศึกษาการทำโครงงานเกษตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยค่าร้อยละ (percentile) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบแบบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.08/83.00 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 โดยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2 โดยผลการเรียนรู้ เรื่อง โครงงานเกษตร หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร สูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 5 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โครงงานเกษตร
รายวิชา งานเกษตรเพิ่มเติม (ง32270) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน อยู่ในระดับมากที่สุด