การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงาน
เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชน
บ้านสะท้อน(วันครู 2503)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพรชนก วงศ์แก้ว
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น
เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านสะท้อน(วันครู 2503) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น
และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านสะท้อน(วันครู 2503) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.36/93.87
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ที่นักเรียนร่วมกันสร้างชิ้นงานโดยใช้กระบวนการ 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก