LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการบริหารการเปลี่ยนแปลง

usericon

ชื่องานวิจัย    รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาใน
            ทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ผู้วิจัย     นายยุทธนา วังเพ็ชร์
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ทำการวิจัย    ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ
        การวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อทราบองค์ประกอบของการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส 2) เพื่อทราบองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และ 3) เพื่อทราบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบการบริหารการ เปลี่ยนแปลงกับองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์องค์ประกอบความสัมพันธ์และพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาลสังกัดเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 4 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 14 คน หัวหน้างาน จำนวน 16 คน และหัวหน้าสายชั้น จำนวน 33 คน รวมทั้งสิ้น 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview) แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบและยืนยัน

ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีจำนวน 4 องค์ประกอบ โดยเรียงตามน้ำหนักองค์ประกอบที่ได้จากมากไปหาน้อย คือ 1) คุณลักษณะ 2) การสร้างแรงบันดาลใจ 3) ภาวะผู้นำ 4) วิสัยทัศน์
    1.1 องค์ประกอบที่ 1 “คุณลักษณะ” จำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 58 ตัวแปร
มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) อยู่ระหว่าง 505-738 มีค่าโอเกน 123.921 ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม ได้ร้อยละ 65.22 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบ ได้ค่าโอเกน 40 253 สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 21.186 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 1
    1.2 องค์ประกอบที่ 2 “แรงบันดาลใจ มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 51 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) อยู่ระหว่าง 572-830 มีค่าไอเกน 3.893 ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม ได้ร้อยละ 67.270 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าโอเกน 36.028 สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 18.962 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 2 และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) ได้ดังนี้
    1.3 องค์ประกอบที่ 3 “ภาวะผู้นำ” มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 13 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) อยู่ระหว่าง 529-712 มีค่าโอเกน 2.426 ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 68.547 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าไอเกน 19.895 สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 10.471 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 3 และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading ) ได้ดังนี้
    1.4 องค์ประกอบที่ 4 “วิสัยทัศน์” มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 5 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) อยู่ระหว่าง 514-590 มีค่าไอเกน 2.156 ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม ได้ร้อยละ 69.682 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าโอเกน 14.214 สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 7.481 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 3 และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) ได้ดังนี้
2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พบว่ารูปแบบการวัดมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์
3. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการบริหารการ เปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พบว่า องค์ประกอบด้าน คุณลักษณะ มีอิทธิพลทางตรงต่อองค์ประกอบด้านวิสัยทัศน์ โดยผ่านองค์ประกอบด้านแรงบันดาลใจ องค์ประกอบด้านการเปลี่ยนแปลงทุกองค์ประกอบ ไม่มีอิทธิพลต่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และยืนยันพบว่ารูปแบบมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้จริง
4. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) คุณลักษณะ 2) การสร้างแรงบันดาลใจ 3) ภาวะผู้นำ 4) วิสัยทัศน์ และองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรตามคือ 5) การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^