LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์
        การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดสตูลสันตยาราม) สังกัดกองการศึกษา
        เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ผู้ศึกษา        นางสาวเบญจวรรณ จินา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ    
        โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดสตูลสันตยาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล
        จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา        2562

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดสตูลสันตยาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดสตูลสันตยาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 18 แผน 2. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แบบฝึก 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 ข้อ และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (dependent samples)

ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก



















ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^