รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษ News
ผู้รายงาน นางเมตตา สารมานิตย์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะ
การอ่านของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเรื่อง News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 อ31101 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ถึง 4/12 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี จำนวน 7 ห้องเรียน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเลือกนักเรียนในชั้นเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 อ31101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 298 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 อ31101 จำนวน 1 แผน เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเรื่อง News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 อ31101 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยเนื้อหา 1 เรื่องและแบบฝึกทั้งหมดจำนวน 3 แบบฝึก จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 10 ข้อ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่าน ใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเรื่อง News รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 อ31101 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05