การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววิไลลักษณ์ หาญวัฒนสกุล
สาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบทักษะการคิดก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาลวัดมณีไพรสณฑ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการกับกิจกรรมโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดทักษะการคิด วิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent