รายงานการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
การประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในครั้งนี้ดำเนินการประเมินผล โครงการทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ซึ่งจะประเมินโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินสภาพแวดล้อม 2) การประเมินปัจจัยพื้นฐาน 3) การประเมินกระบวนการดำเนินงาน และ 4) การประเมินผลผลิต
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 176 คน ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะครูโรงเรียนบ้านสันติสุข จำนวน 9 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนครูหรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 80 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 80 คน โดยใช้กลุ่มประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่ใช้ในการประเมินผลโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีจำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย
ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะครูโรงเรียนบ้านสันติสุข ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 4 จำนวน 23 ข้อและตอนที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
ชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนของโรงเรียนบ้านสันติสุข ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ตอน ตอนที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ตอนที่ 2 จำนวน 10 ข้อ โดยผู้ปกครองนักเรียน(ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน(ตอบแบบสอบถามทั้ง 2 ตอน) และนักเรียน(ตอบแบบสอบถามเฉพาะตอนที่ 2)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการดำเนินงานตามแผน และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนอยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่าการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงานตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมปลูกผักสวนครัว รองลงมา คือ กิจกรรมเลี้ยงปลาเพื่อการศึกษา และกิจกรรมทำสารสกัดชีวภาพ ตามลำดับ
ส่วนครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะครูโรงเรียนบ้านสันติสุขมีความเห็นต่อโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับดีและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านสันติสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อยู่ในระดับมาก