การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง English for Communication
ผู้ศึกษา นายอะห์มัด สามะอาลี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5753 หรือร้อยละ 57.53
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง English for Communication มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20