รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย : นางจิตติพร เพ็ญศรี
ปีที่ทำการประเมิน : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานชองโครงการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านตาลพร้า จำนวน 7 คน ครูโรงเรียนบ้านตาลพร้า จำนวน 7 คน นักเรียนจำนวน 28 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) รวมจำนวน 70 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามฉบับที่ 1 เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการเกี่ยวกับคามต้องการ ความเหมาะสมในการจัดทำโครงการ แบบสอบถามฉบับที่ 2 เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอของ บุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในการดำเนินโครงการ แบบสอบถามฉบับที่ 3 เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน(Process) เกี่ยวกับการปฏิบัติกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ แบบสอบถามฉบับที่ 4 เพื่อประเมินผลผลิต (output)ของโครงการ และแบบสอบถามฉบับที่ 5 เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยแบบประเมินแบบสอบถาม สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโดยสรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 เกี่ยวกับ ความต้องการ ความเหมาะสมในการจัดทำโครงการ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านตาลพร้า มีความคิดเห็น ด้านความต้องการ ความเหมาะสมในการจัดทำโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสม ความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ โสตทัศนูปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นสอดคล้องกัน ด้านความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ ในการจัดทำโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)เกี่ยวกับดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในด้านกำหนดกิจกรรมโครงการได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา มีการดำเนินการประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วมทุก ๆ ฝ่ายที่เข้าใจวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการซึ่งผู้บริหารให้การสนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้รับผิดชอบโครงการอย่างสม่ำเสมอและนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านตาลพร้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุด