LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร

usericon

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ
ชื่อผู้วิจัย    นายนริศ เชื้ออ่ำ
ปีที่ศึกษา    2562

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้
2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ
ผู้วิจัยใช้วิธี การประเมินแบบ CIPPiest ของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการโดยการตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 317 คน และการสนทนากลุ่ม มีผู้เข้าร่วม จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2 คน และนักเรียน จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) สถิติที่ใช้ในการประเมิน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ด้านบริบท พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิตพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลผลิต ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ สอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5) ด้านผลกระทบพบว่าครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
6) การประเมินด้านประสิทธิผล พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
7) การประเมินด้านความยั่งยืนพบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
8) การประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้พบว่าครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ อยู่ในระดับมาก
แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักศาสตร์พระราชา โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ควรเร่งพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงลงสู่สถานศึกษา และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของนักเรียน ชุมชน สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาอื่น ๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^