รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวคอตีเย๊าะ ยูโซ๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบำรุงวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3/2 โรงเรียนบ้านบำรุงวิทย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 26 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 14 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอนๆละ 10 ข้อ รวม 30 ข้อ และ (4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น จำนวน 1 ฉบับ มี 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่ม
ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบำรุงวิทย์ มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 91.13/91.67
2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบำรุงวิทย์ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นแตกต่างกัน
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบำรุงวิทย์ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุที่หลากหลายเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้น อยู่ในระดับมาก