LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียน

usericon

เรื่องที่ศึกษา    การติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ของโรงเรียนบ้านผาบ่อง(คุรุราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2562

ชื่อผู้ศึกษา นายวีระศักดิ์ น้อยหมอ

ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2562

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อติดตามการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน และศึกษาความคิดเห็นต่อการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนบ้านผาบ่อง (คุรุราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่ลาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2562 โดยประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน ของโรงเรียนบ้านผาบ่อง (คุรุราษฎร์สามัคคี)ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 122 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปตารางพร้อมคำอธิบายประกอบ โดยมีผลของการประเมิน ดังนี้
        1. สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านผาบ่อง (คุรุราษฎร์สามัคคี) ตามประเด็นการติดตามทั้ง 8 องค์ประกอบ พบว่า รวมทุกองค์ประกอบ โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การจัดให้มีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดของผลการติดตาม จำแนกตามองค์ประกอบได้ ดังนี้
1.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาได้รับความเห็นชอบ จากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชนและคณะกรรมการสถานศึกษาในการจัดทำมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน

1.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับ โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนเป็นประจำทุกปี ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ
            1.3 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนสามารถจัดระบบการบริหารโดยอาศัยแนวคิด ทฤษฏี หรือผลงานวิจัยที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดให้มีบุคลากรหรือคณะทำงานด้านสารสนเทศของโรงเรียนโดยเฉพาะ
                1.4 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานตามแผนงาน/กิจกรรม/ โครงการที่กำหนดไว้ ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษามีผลการดำเนินงานสำเร็จตามพันธกิจและเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
                1.5 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพผู้เรียนเป็นอันดับแรกและเชื่อมโยงถึงมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในด้านอื่น ๆ รวมถึง เอกลักษณ์ของโรงเรียน ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดกรอบการตรวจสอบที่ชัดเจน ซึ่งประเด็นการตรวจสอบต้องสอดคล้องกับระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา และโรงเรียนมีการใช้แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือในการกำกับ ติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
                1.6 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการประเมินผลคุณภาพการศึกษาครอบคลุมทุกด้านของมาตรฐานการศึกษา ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนด้วย เครื่องมือที่มีความเหมาะสมและหลายหลาย


                1.7 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนสรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด และโรงเรียนนำรายงานการศึกษาประจำปี (SAR) เข้าที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อขอความเห็นชอบก่อนรายงานต่อหน่วยงานต้นสังกัด) ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการวิเคราะห์ สังเคราะห์และอภิปรายผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในรอบปี
                1.8 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการรายงานผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพต่อผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ส่วนสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนเผยแพร่ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียน
        2. ความคิดเห็นต่อการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านผาบ่อง (คุรุราษฎร์สามัคคี) พบว่า รวมทุกด้าน โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านผลที่ได้จากการดำเนินงาน โดยมีรายละเอียดของผลการติดตาม จำแนกเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
        1) ด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษาจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย, การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นการพัฒนาผลการเรียนของนักเรียนและการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นการยกระดับมาตรฐานการศึกษาของชาติ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษามีขั้นตอนการดำเนินงานที่สะดวกต่อการปฏิบัติ
             2) ด้านการช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงาน โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก ยกเว้น สภาพการดำเนินงาน เรื่อง ครูและบุคลากร ผู้ปกครองและชุมชนในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา มีการปฏิบัติในระดับปานกลาง โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนจัดให้มีวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา
             3) ด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาโดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนได้กำหนดบทบาทหน้าที่ผู้รับผิดชอบและคณะกรรมการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาไว้อย่าง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนได้ประชาสัมพันธ์/เผยแพร่ผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา ให้กับโรงเรียนอื่น ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจในหน่วยงานทางการศึกษาต่าง ๆ
            4) ด้านผลที่ได้จากการดำเนินงาน โดยเฉลี่ยมีการปฏิบัติในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษา เป็นประโยชน์และจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การประกันคุณภาพการศึกษาช่วยประหยัดงบประมาณในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
    3. ข้อเสนอแนะ/แนวทางการพัฒนาการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน เพื่อให้โอกาสแก่ผู้ตอบได้ให้ข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรค ตลอดทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน
3.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดประชุมชี้แจง สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ และมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา แล้วประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของ สถานศึกษา
3.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา (ระยะ 3 - 5 ปี) และแผนปฏิบัติการประจำปีของสถานศึกษา โดยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ วิเคราะห์ SWOT และนำผลการวิเคราะห์ SWOT ไปใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3.3 การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ผู้บริหารควรมีการจัดทำข้อมูลสถานศึกษาที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบันอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารจัดทำข้อมูลสารสนเทศที่เอื้อต่อการ ดำเนินงานประกันคุณภาพภายในอย่างเพียงพอ
3.4 การดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ และพร้อมให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ หรือคำปรึกษาเมื่อการดำเนินงานเกิดปัญหาหรืออุปสรรคด้วยวิธีการที่หลากหลาย
3.5 การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการประชุม ชี้แจง จัดทำปฏิทินการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และดำเนินการติดตามตรวจสอบคุณภาพ การศึกษาโดยใช้เครื่องมือและเทคนิควิธีการที่หลากหลาย
3.6 การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายใน ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายในแก่ผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้อง และให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมใน การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา และผู้บริหารควรจัดให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
                3.7 การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน ผู้บริหาร สถานศึกษาควรมี การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน โดยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูล สารสนเทศจากการดำเนินงานประจำ วิเคราะห์ และแปลผล แล้วเขียนรายงานนำเสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และเผยแพร่รายงานประจำปีต่อสาธารณชนทุกสิ้นปีการศึกษา
                3.8 การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารสถานศึกษาควรนำผลการดำเนินงานที่ผ่านมาปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และใช้เป็นแนวทางในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษาในครั้งต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^