การพัฒนาชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุทธวิทย์ มานะพิมพ์
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา ตำบลตาเกา อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ 3) ศึกษาทักษะการเขียนแบบของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนน้ำขุ่นวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาในการศึกษา 20 ชั่วโมงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก 3) แบบประเมินทักษะการเขียนแบบของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์
ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-Test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.45/81.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านทักษะการเขียนแบบของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง เทคนิคการเขียนแบบเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58