LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

วิจัย เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับ ม.1

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์
             กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖
         สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย         นางสาวพรรณทิพา คำสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย     ปีการศึกษา ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) พัฒนาแผน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิ ภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๔) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนโดยใช้แผนการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ๕) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ เดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน ๘ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๒ คน โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ จำนวน ๒๒ คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ๒) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการ ๓) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน ๙ แผน รวมเวลา ๑๘ ชั่วโมง ๔) แบบวัดทักษะการปฏิบัติ ๕) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ ๐.๒๙ - ๐.๗๖ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ ๐.๒๗ - ๐.๘๒ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๓ และ ๖) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ ๐.๒๑ – ๐.๘๑ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๐ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)

    ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ ๑) ผลการสัมภาษณ์ครูผู้สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ครูจะเน้นการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตรและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่เน้นกระบวนการกลุ่ม ทำให้นักเรียนขาดการปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ควรจัดกิจกรรมเน้นให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ควรได้รับการจัดกิจกรรมกลุ่มและร่วมมือกันทำงาน เพื่อฝึกการทำงานเป็นทีม โดยเน้นทักษะการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น และ ๒) ผลการสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    ๒. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการ เรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๔.๗๒/๘๔.๖๗ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
        ๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
        ๔. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของ
เดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีทักษะการปฏิบัติเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
        ๕. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Excel ๒๐๑๖ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^