วิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องสมบัติของดิน ของครูครรชิต
จากการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 10 คน หลังจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะและผู้วิจัยใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ CHIT Model มีแนวทางการดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิด คุณลักษณะดังนี้
C = Creativity มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่เกิดประโยชน์
H = Happy มีความสุขกับการเรียน
I = Innovation มีการคิดค้นสิ่งใหม่
T = Technology มีการนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้
กำหนดเกณฑ์อื่นๆ ที่หลากหลายร่วมด้วย นักเรียนมีพัฒนาการการเรียนรู้ในเรื่อง สมบัติของดินเหนียว ดินร่วน ดินทราย เพิ่มขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามพัฒนาการและความสามารถการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละบุคคล ดังหลักฐานจากผลวิเคราะห์การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนเรียน และคะแนนทดสอบ หลังเรียน หลังจากนักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะแล้ว โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ เป็นดังนี้ ค่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอยู่ที่ร้อยละ 35 และคะแนนทดสอบหลังเรียนอยู่ที่ร้อยละ 82