เผยแพร่วิจัยในชั้นเรียนเรื่องการพัฒนาแบบสรุปความรู้ ของครูครรชิต
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบสรุปความรู้ ใบกิจกรรมและตัวอย่างข้อสอบ ที่เหมาะสมกับการสอนซ่อมเสริมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการทดสอบ O-Net วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 คน ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดใต้บ้านบ่อ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสรุปความรู้ ใบงานตามสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตัวอย่างข้อสอบ O-Net แบบฝึกหัด และแบบทดสอบ O-Net วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างการดำเนินการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบสรุปความรู้และตัวอย่างข้อสอบที่จัดทำด้วยโปรแกรม microsoft office powerpoint พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดสรุปความรู้ และนักเรียนเข้ารับการทดสอบวัดผลประเมินผลจากทางโรงเรียนและระดับชาติ O-Net ของ สทศ.จากนั้นผู้วิจัยจึงประเมินวิเคราะห์ผลการทดสอบวัดผลประเมินผลจากทางโรงเรียนและระดับชาติ O-Net วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 (รอผลทดสอบตามความสมัครใจ)
ผลการวิจัยปรากฏว่า หลังการดำเนินการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบสรุปความรู้และตัวอย่างข้อสอบที่จัดทำด้วยโปรแกรม microsoft office powerpoint พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดสรุปความรู้ ผู้วิจัยจึงสรุปการดำเนินการวิจัยว่าการดำเนินการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบสรุปความรู้และตัวอย่างข้อสอบที่จัดทำด้วยโปรแกรม microsoft office powerpoint พร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดสรุปความรู้ ดังงานวิจัยนี้มีความเหมาะสม ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนสูงขึ้นทั้งคะแนนเก็บและคะแนนสอบปลายภาค จำนวน 16 คน สามารถทำแบบฝึกหัดสรุปความรู้ มีระดับคุณภาพดีมาก ร้อยละ 62.50 คุณภาพดี ร้อยละ 37.50