เผยแพร่ผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการฯ
คุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอัจฉริยาภรณ์ รักตลาด ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคลองนาพง
ปีที่ทำการประเมิน : ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) ประเมิน ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยใช้วิธีการประเมินสามลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น การประเมินผลการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน และการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนตาม สภาพจริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 6 คน บุคลากรทาง การศึกษา จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 27 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 63 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนวัดคลองนาพง จำนวน 25 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 131 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.84 – 0.96 แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพของการระดมทรัพยากรทางการศึกษา จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสองกลุ่ม ที่ประเมิน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทุกประเด็นตัวชี้วัด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการศิษย์เก่า โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 ได้แก่
4.1 ปริมาณและคุณภาพของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน
4.1.1 ทรัพยากรด้านบุคคล โรงเรียนวัดคลองนาพง ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านบุคคล ซึ่งครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ครู ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน รวมถึงบุคคลฝ่ายต่าง ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือ และสนับสนุน การจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดคลองนาพงอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจำนวน 38 รายการ ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.2 ทรัพยากรด้านการเงิน โรงเรียนวัดคลองนาพง ได้รับการสนับสนุนทรัพยากรด้านการเงินจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุน จำนวน 37 รายการ คิดเป็นเงิน 245,657 บาท ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
4.1.3 ทรัพยากรด้านวัสดุ อุปกรณ์ โรงเรียนวัดคลองนาพง ได้รับการสนับสนุนทรัพยากร ด้านวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อใช้ในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุน จำนวน 72 รายการ คิดเป็นมูลค่า 442,245 บาท ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.4 ทรัพยากรด้านการจัดการ โรงเรียนวัดคลองนาพง สามารถบริหารจัดการโดยส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ตามโครงสร้างโรงเรียนนิติบุคคล ครอบคลุมทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไป อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการศิษย์เก่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ทุกกลุ่ม ที่ประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดไว้
4.3 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานวิชาการ งานงบประมาณ งานบริหารงานบุคคล และงานบริหารทั่วไป ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการศิษย์เก่า และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาทั้ง 4 งาน อยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินการมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.4 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 พบว่า ทุกมาตรฐานมีคุณภาพ อยู่ในระดับคุณภาพดีเลิศ และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการศิษย์เก่า และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนวัดคลองนาพง ปีการศึกษา 2562 โดยรวมทุกกลุ่ม ที่ประเมิน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณา แต่ละกลุ่ม พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, โครงการระดมทรัพยากร, โรงเรียนวัดคลองนาพง