LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม
ผู้วิจัย    นางอุมาพร ยอดปรางค์
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ปีที่พิมพ์ 2564


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วย เทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการ สอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการคิด ด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิด แก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 31 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มา จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันโดยใช้การสลับข้อ เพื่อใช้วัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ 3) แบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาหลังเรียน (Post-test) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยแบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาเรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบประเภทปรนัย 4 ตัวเลือก 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t – test Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถานศึกษา โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เน้นทักษะการคิดแก้ปัญหา ในกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2




การคิดแก้ปัญหานั้นมีความสำคัญต่อมนุษย์เรา เพราะว่าสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ ตลอดเวลา ฉะนั้นการศึกษาจึงเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาให้กับ นักเรียน ในการที่จะส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จได้นั้น ต้องนึกถึง องค์ประกอบที่สำคัญ คือ ตัวผู้เรียน สถานกาณณ์ ระดับสิติปัญญา การใช้เหตุผล เพื่อให้นักเรียนพัฒนา ความคิดนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์เดิมของนักเรียน ด้วยเพราะการที่จะแก้ปัญหาได้นั้นต้องรู้จักและเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วจึงหาวิธีการในการแก้ไขปัญหา ดังกล่าว และการเรียนรู้ไวยากรณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากเป็นเหมือนยานพาหนะที่สำคัญต่อ การเรียนรู้ ที่จะช่วยให้บุคคลคิดอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ไวยากรณ์นั้นเป็นตัวสะท้อน ความคิด และช่วยให้มี ความชำนาญในการเรียนภาษาต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วและช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ ภาษาทั้งด้านการพูดและการเขียนเป็นไปตามกฎ ตามระเบียบ โครงสร้างที่ถูกต้องชัดเจน และการเรียน ไวยากรณ์ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้ฟัง ผู้พูด ผู้อ่าน และผู้เขียนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย
2. ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ ภ าษ าอังกฤษ เพื่อส่ งเส ริม ทั กษ ะการคิด แ ก้ปั ญ ห า สำห รับ นั กเรียน ชั้น มั ธยม ศึกษ าปี ที่ 2 มีจำนวน 7 เล่มได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง Nouns เล่มที่ 2 เรื่อง Articles เล่มที่ 3 เรื่อง Pronouns เล่ ม ที่ 4 เรื่ อ ง Adjectives เล่ ม ที่ 5 เรื่ อ ง Adverbs เล่ ม ที่ 6 เรื่ อ ง Prepositions เล่ ม ที่ 7 เรื่อง Conjunctions มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/82.15 โดยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิควิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้จัดทำขึ้นพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาด้วยเทคนิควิธีการ สอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .05 และทักษะการคิดแก้ปัญหา โดยใช้แบบทดสอบ วัดการประเมินคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ พบว่า แบบทดสอบประเมินทักษะการคิด แก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 12.19 และจากการทำแบบทดสอบ ประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 16.35 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดด้วยเทคนิค วิธีการสอนไวยากรณ์และการแปล เรื่อง ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X = 4.84, S.D = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^