รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอุมาพร ยอดปรางค์
โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain- Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ก ลุ่ ม ตั ว อ ย่ า ง ที่ ใช้ ใน ก า ร วิ จั ย ค รั้ ง นี้ ได้ แ ก่ นั ก เรี ย น ชั้ น มั ธ ย ม ศึ ก ษ า ปี ที่ 1 /1
โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็ นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แ บ บ ท ด ส อ บ วั ด ผ ล สั ม ฤ ท ธิ์ ท า ง ก า ร เรี ย น ก่ อ น เรี ย น แ ล ะ ห ลั ง เรี ย น เ รื ่อ ง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ การทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t – test Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.93/81.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เรื่อง Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมอง
เป็ น ฐ า น (Brain-Based Learning) เรื่ อ ง Tense ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เรี ย น รู้ ภ า ษ า ต่ า ง ป ร ะ เท ศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด