รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4
โรงเรียนเดชะปัตตนยานุxxxล
ผู้รายงาน นางสาวดารานาถ พรรณคัมภีร์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบ เมอร์ด๊อด (MIA) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนเดชะปัตตนยานุxxxล จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัส อ31239 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน 13 ชั่วใมง แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบ เมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.55/87.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้รายงานตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบเมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เข้าใจ โดยใช้วิธีการสอบแบบ เมอร์ด๊อด (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.85, S.D. = 0.342)