การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร
ชื่อผู้วิจัย กานต์สิรี ชูทอง
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1(สังขวิทย์) ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) นักเรียนจำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะในการทำโครงงาน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ สรุปว่า การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ควรเน้นที่การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การสร้างสรรค์ เน้นการปฏิบัติ ค้นคว้า การศึกษาด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนรู้จักคิด หรือใช้ปัญหาเป็นแนวทางในการหาคำตอบ การแก้ไขปัญญาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบ โครงงาน ที่เน้นให้นักเรียนศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยการค้นคว้า และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำแนะนำ ปรึกษา และดูแลของครู ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยในการศึกษา เพื่อให้การศึกษา ค้นคว้า นั้นบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้า คิดวิเคราะห์ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านกระบวนการวางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล นำเสนอผลงาน
2. ผลการร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้รูปแบบ “PCDS Model” ประกอบด้วย 4 ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparedness : P) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning : C) กระบวนการลงมือปฏิบัติ (Do : D) และ การแบ่งปันความรู้ (Share : S)
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพ 83.35/84.93
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การการประเมินทักษะในการทำโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก