LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย    กานต์สิรี ชูทอง
ปีที่ศึกษา    2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ใน ศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 1(สังขวิทย์) ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) นักเรียนจำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะในการทำโครงงาน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ สรุปว่า การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ควรเน้นที่การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การสร้างสรรค์ เน้นการปฏิบัติ ค้นคว้า การศึกษาด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนรู้จักคิด หรือใช้ปัญหาเป็นแนวทางในการหาคำตอบ การแก้ไขปัญญาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนแบบ โครงงาน ที่เน้นให้นักเรียนศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยการค้นคว้า และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำแนะนำ ปรึกษา และดูแลของครู ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ช่วยในการศึกษา เพื่อให้การศึกษา ค้นคว้า นั้นบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้า คิดวิเคราะห์ เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านกระบวนการวางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินผล นำเสนอผลงาน
2. ผลการร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้รูปแบบ “PCDS Model” ประกอบด้วย 4 ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparedness : P) การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning : C) กระบวนการลงมือปฏิบัติ (Do : D) และ การแบ่งปันความรู้ (Share : S)
3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามีประสิทธิภาพ 83.35/84.93
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การการประเมินทักษะในการทำโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^