รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระกา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้เขียน นางพัชรินทร์ ดวงจินา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 และศึกษาผลการใช้ชุดแบบฝึกทักษะโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยปิง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2555 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกทักษะฯ / แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินด้านทักษะกระบวนการ (P) 5) แบบประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ (A
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เปรียบเทียบความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t – test และ คำนวณหาประสิทธิภาพไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 80/80 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 84.04/84.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80
2. การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเงิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เงิน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 67.67 คิดเป็นร้อยละ 84.59 ซึ่งสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย 25.89 คิดเป็นร้อยละ 32.36 และมีคะแนนเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 41.78 คิดเป็นร้อยละ 52.23 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05