LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
        ตามแนวทางโรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ ๒๒๐
        ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน    นางอรกัญญา แก้วปลอด
หน่วยงาน    โรงเรียนชุนชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ ๒๒๐ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่รายงาน    2564

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการและพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมายผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู จำนวน 16 คน นักเรียน จำนวน 72 คน ผู้ปกครอง จำนวน 59 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับประกอบด้วย แบบสอบถามด้านบริบท จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านกระบวนการ จำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามด้านผลผลิต จำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 1ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ จำนวน 3 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และหาค่าความเชื่อมั่น (-Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้







สรุปผลการประเมิน

    สรุปผลการประเมินโครงการในครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ
    1. ผลการคำนวณหาค่าเฉลี่ยจากการคัดเลือกตัวชี้วัดของประเด็นการประเมินและการกำหนดค่าน้ำหนัก จากการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ดังนี้
        ด้านบริบท ร้อยละ 10 ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด เป็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 3 ตัวชี้วัด
ด้านปัจจัยนำเข้า ร้อยละ 10 ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัด เป็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการทั้ง 2 ตัวชี้วัด
ด้านกระบวนการ ร้อยละ 25 ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัด เป็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้ง 5 ตัวชี้วัด
ด้านผลผลิต ร้อยละ 55 ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด เป็นของนักเรียน 1 ตัวชี้วัด
ครูและบุคลากรทางการศึกษา 2 ตัวชี้วัด และครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน 1 ตัวชี้วัด
    2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลภาคสนาม
    ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ ความต้องการและความจำเป็นในการทำโครงการ ( =4.65) ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ ( =4.56) และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ ( =4.52)
    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุดทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ งบประมาณตามเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 100) และบุคลากรตามเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 100)
    ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามดังนี้ การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( =4.63) การให้ความสำคัญของผู้บริหารและ ผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ ( = 4.57) การประสานงาน มีค่าเฉลี่ย ( =4.53) และผ่านเกณฑ์ในระดับสูง 2 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ การนิเทศกำกับติดตามมีค่าเฉลี่ย ( =4.47) และกระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีค่าเฉลี่ย ( =4.40 )
    ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรม (ร้อยละ100) ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ( =4.60) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ( =4.57) และผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูง 1 ตัวชี้วัด คือ นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรมได้ถูกต้อง (ร้อยละ 90)
    ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ ๒๒๐ อำเภอสทิงพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 อยู่ในระดับสูงที่สุด (ร้อยละ 95.40 ) และเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของประเด็นการประเมินแต่ละประเด็น พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับสูงที่สุดทุกประเด็น ทั้งด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
    ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนวัดคลงอรีมิตรภาพที่ ๒๒๐ อำเภอสทิงพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 เพื่อให้ได้ข้อมูลการประเมินที่มีความครอบคลุม เที่ยงตรง เชื่อถือได้ จึงใช้วิธีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ ซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพได้จากแบบสอบถามชนิดคำถามปลายเปิดจากครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน
สำหรับปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินโครงการนั้น ทางวิทยากรที่ทางโรงเรียนได้ติดต่อไว้มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลายด้าน ทำให้บางครั้งไม่สามารถมาอบรมตามที่กำหนดไว้ได้ ห้องประชุมที่ใช้ในการจัดกิจกรรม มีสภาพมืด และร้อนอบอ้าว ทำให้นักเรียนไม่สามารถใช้สมาธิในการจัดกิจกรรมได้เต็มที่
ในส่วนของข้อเสนอแนะ ที่สอดคล้องกับปัญหาคือ หากวิทยากรที่กำหนดไว้ไม่สามารถจะมาอบรมนักเรียนได้ ควรจัดหาวิทยากรอาทิ เช่น ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศาสนาที่ชุมชนให้การยอมรับทดแทน หรือนำสื่อ เทคโนโลยี รูปแบบที่หลากหลายมาแทนในการอบรมให้ความรู้นักเรียน และปรับปรุงสภาพห้องประชุมให้สว่าง และอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิในการร่วมกิจกรรม หรือมีการเปลี่ยนสถานที่ไปใช้ร่มไม้จัดกิจกรรมในบางโอกาส




อภิปรายผลการประเมิน

การศึกษาครั้งนี้เป็นการประเมินการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ 220 อำเภอสทิงพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต การสรุปการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมโรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ท 220 มีประเด็นที่น่าสนใจในการนำมาอภิปรายผลดังนี้
1.    จากผลการประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เมื่อพิจารณาให้ค่าน้ำหนัก
คะแนนแต่ละประเด็นที่มุ่งประเมินแล้วพบว่า ประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ตามลำดับความสำคัญดังนี้ คือ ด้านผลผลิต(ร้อยละ55) ด้านกระบวนการ(ร้อยละ25) ด้านปัจจัยนำเข้า (ร้อยละ 10) และด้านบริบท (ร้อยละ10) ผลที่ได้ดังกล่าวข้างต้นเป็นค่าเฉลี่ยของผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คนซึ่งพิจารณาให้คะแนนของแต่ละคนมีความใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นเมื่อคิดหาค่าเฉลี่ยแล้วจึงทำให้มีคะแนนไม่แตกต่างจากเดิม ผลที่ได้ถือเป็นภาพรวมจากความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 คน ให้คะแนนด้านผลผลิตสูงที่สุด (ร้อยละ55) เนื่องจากประเด็นดังกล่าวมีความสำคัญมากในการดำเนินโครงการ ผลผลิตที่เกิดขึ้นเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการได้ว่า การดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ซึ่งผลการประเมินจะเป็นสารสนเทศในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของการดำเนินงานว่าควรจะคงอยู่ปรับขยายการดำเนินการหรือควรสิ้นสุดการดำเนินงาน ส่วนประเด็นกระบวนการเป็นลำดับรองลงมา (ร้อยละ25) แสดงให้เห็นว่า ผู้ทรงคุณวุฒิให้ความสำคัญด้านกระบวนการ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ส่งผลให้เกิดผลผลิตตามเป้าหมายของโครงการ ส่วนประเด็นด้านปัจจัยนำเข้า (ร้อยละ 10) และบริบท (ร้อยละ 10) คะแนนเท่ากัน ทั้งนี้ผู้ทรงคุณวุฒิเห็นพ้องกันว่า การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าเป็นการประเมินเพื่อให้ได้ข้อมูลว่า ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการจะมีส่วนช่วยให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ และการประเมินด้านบริบทเป็นการประเมินเพื่อให้ได้ข้อมูลสำคัญที่จะเป็นการนำไปสู่การกำหนดวัตถุประสงค์ได้ชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน
2.    จากผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ 220 มีประเด็นที่จะนำมาอภิปรายผลตามวัตถุประสงค์ ดังนี้
     2. 1 ประเด็นด้านบริบท ได้รับการพิจารณาตัวชี้วัดจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 3 ตัวชี้วัดตามลำดับความสำคัญ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ ความต้องการและความจำเป็นในการทำโครงการ ( =4.65) ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการ ( =4.56) และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการ ( =4.52) จากผลการประเมินเป็นเช่นนี้ น่าจะเป็นเพราะผู้รับผิดชอบโครงการเห็นความสำคัญ ความจำเป็นในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน เพราะเป็นการพัฒนาคุณภาพนักเรียนโดยตรง การดำเนินโครงการมีเป้าหมายและองค์ประกอบที่ชัดเจนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของผลงานวิจัยของ ฉันทนา โรจน์บูรณาวงศ์ (2552 :111) ได้วิจัยเรื่อง โครงการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านมะกอก โดยบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมรูปแบบเดิมกับแนวทางการปลูกฝังจิตสำนึกคุณธรรมของมูลนิธิพุทธฉือจี้ พบว่า ผลการวิจัยด้านบริบทอยู่ในระดับมากที่สุด และยังสอดคล้องกับผลงานวิจัยของ สมปอง ภักดีกิจ (2552:108) ได้วิจัยเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งบก อำเภอจุฬาภรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ผลการวิจัยพบว่า การประเมินด้านบริบท ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับสูงมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดทุกตัวชี้วัดผ่านการประเมินและมีคะแนนอยู่ในระดับสูงมาก    
    2.2 ประเด็นด้านปัจจัยนำเข้า ได้รับการพิจารณาตัวชี้วัดจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 2 ตัวชี้วัด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุดทั้ง 2 ตัวชี้วัด คือ งบประมาณตามเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ100) บุคลากรตามเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ100) จากผลการประเมินเป็นเช่นนี้ น่าจะเพราว่าโรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ ๒๒๐เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีบุคลากร 16 คน ซึ่งทุกคนได้รับมอบหมาย ให้เป็นคณะกรรมการในทุกฝ่าย มีความตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญในการปฏิบัติงานให้สำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพโดยอาศัยความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม ซึ่งบุคลากรทุกคนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน ให้เข้ารับการอบรม พัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ความสามารถ ทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างหลากหลาย มีประสบการณ์ในการทำงานสูง จึงถือได้ว่ามีประสบการณ์ ความรู้ความสามารถในการทำงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงคณะกรรม การสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เห็นความสำคัญของโครงการ โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี จึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับสมบูรณ์ ตันยะ.(2545:103) ที่กล่าวไว้ว่า การประเมินปัจจัยนำเข้าเป็นการตรวจสอบความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นต่างๆ เช่น บุคลากร อาคารสถานที่ งบประมาณ หรืออื่นๆ โดยนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจวางโครงการ หรือหาวิธีการที่จะดำเนินโครงการให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นวิธีการหรือยุทธวิธีที่เป็นไปได้กับทรัพยากรในด้านต่างๆ ที่มีอยู่ ผลการประเมินครั้งนี้สอดคล้องกับผลงานวิจัยของพจนีย์ แพ่งศรีสาร (2547:49) ได้วิจัยเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนปริ้นส์รอยแยลล์วิทยาลัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า โรงเรียนมีการจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการชัดเจนต่อเนื่อง ตามธรรมนูญของโรงเรียน มีงบประมาณและจำนวนครูดำเนินงานอย่างเพียงพอ และได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองทุกปี
    2.3 ประเด็นด้านกระบวนการ ได้รับการพิจารณาตัวชี้วัดจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 5 ตัวชี้วัด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย ( =4.63) การให้ความสำคัญของผู้บริหารและผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการ ( =4.57) การประสานงาน มีค่าเฉลี่ย ( =4.53) และผ่านเกณฑ์ในระดับสูง 2 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ การนิเทศกำกับติดตามมีค่าเฉลี่ย ( =4.47) และกระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีค่าเฉลี่ย ( =4.40) จากผลการประเมินเป็นเช่นนี้ น่าจะเป็นเพราะครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเป็นอย่างดี มีการประสานงานที่ดีทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน รวมทั้งผู้รับผิดชอบโครงการให้ความสำคัญด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ที่จะปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนที่ดีของสังคม ซึ่งสอดคล้องกับจากผลการประเมินครั้งนี้สอดคล้องกับผลการวิจัยของ มณีรัตน์ อินทร์คง.(2550) ได้วิจัย เรื่อง การประเมินโครงการกระบวนการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด และจากผลการประเมินครั้งนี้สอดคล้องกับแนวคิดของสมบูรณ์ ตันยะ.(2545:104) ที่กล่าวไว้ว่า การประเมินกระบวนการ เป็นการประเมินเพื่อระบุจุดเด่น จุดด้อยของแนวทางที่เลือกใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการบริหารและกระบวนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ หลังจากการนำแผนไปปฏิบัติจริง เพื่อจะได้ปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ให้เหมาะสมได้ทันท่วงที ขณะที่การดำเนินงานนั้นกำลังกระทำอยู่เพื่อให้สามารถดำเนินการตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ได้ด้วยดี และจัดหาสารสนเทศเพื่อการปรับปรุงการดำเนินโครงการได้ทันท่วงที การประเมินขั้นตอนนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของโครงการ
2.4 ประเด็นด้านผลผลิต ได้รับการพิจารณาตัวชี้วัดจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 4 ตัวชี้วัด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูงที่สุด 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับดังนี้ คือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรม (ร้อยละ100) ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ( =4.60) นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ( =4.54) และผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับสูง 1 ตัวชี้วัด คือ นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรมได้ถูกต้อง (ร้อยละ90) จากผลการประเมินเป็นเช่นนี้ เป็นเพราะโรงเรียน ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเป็นประจำทุกปี นอกจากนั้นโรงเรียนได้บูรณาการเรื่องคุณธรรม จริยธรรมลงในกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นและกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้กับนักเรียนเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตลอดจนครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ร่วมรับผิดชอบโครงการได้ติดตามเอาใจใส่ในการจัดกิจกรรมให้แก่นักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการอย่างใกล้ชิด ซึ่งสอดคล้องกับ สมบูรณ์ ตันยะ.(2545:104) กล่าวไว้ว่า การประเมินผลผลิตเป็นการตัดสินคุณค่าผลผลิตของโครงการทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพซึ่งจะเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าในการดำเนินงานนี้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะใช้ปรับปรุงหรือยุบเลิกโครงการนั้นๆ ไปเลย จากผลการประเมินครั้งนี้สอดคล้องกับผลการประเมินของ มณีรัตน์ อินทร์คง. (2550:131)ได้วิจัย เรื่อง การประเมินโครงการกระบวนการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตการศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด
    2.5 ผลการประเมินโครงการในภาพรวม จากผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ 220 อำเภอสทิงพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จากประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ประเด็น โดยผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด จากผลการประเมินเป็นเช่นนี้เกิดจากโรงเรียนให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์ของนักเรียน จึงได้จัดกิจกรรมลักษณะนี้เป็นประจำทุกปี ได้มีการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมให้เป็นที่ยอมรับของภาคส่วนต่างๆ จึงได้ความร่วมมือจากคณะครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนเป็นอย่างดี ประกอบกับกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้แก่นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันของนักเรียนได้อย่างดี ผลการประเมินครั้งนี้ สอดคล้องกับผลการวิจัยของขวัญนภา อุณหกานต์.(2553:83) ที่ได้ศึกษาการประเมินโครงการ เรื่อง การประเมินโครงการคุณธรรมนาความรู้สู่ความดีของโรงเรียนต้นแบบคุณธรรมนาความรู้สู่ความดี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พบว่าผลการประเมินโครงการในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก และสอดคล้องกับ ผลงานวิจัยของ ฉันทนา โรจน์บูรณาวงศ์ (2552: บทคัดย่อ) ที่ได้วิจัย รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านมะกอก โดยบูรณาการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมรูปแบบเดิมกับแนวทาง การปลูกฝังจิตสำนึกคุณธรรมผ่านระบบการศึกษาของมูลนิธิพุทธฉือจี้ ไต้หวัน พบว่าประเด็นพิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และสอดคล้องกับวรรณวดี ม้าลำพอง (2551:104) ได้กล่าวถึงการประเมินโครงการว่า เป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การปรับปรุงและการพัฒนางานที่ดำเนินการอยู่ให้ดีขึ้นในทุกด้าน ผลจากการประเมินโครงการจะทำให้ผู้บริหารโครงการได้ทราบจุดเด่นและจุดด้อย เพื่อดำเนินการแก้ไขได้ทันการณ์และที่สุดจะให้ผู้บริหารโครงการได้ทราบว่า ผลจากการดำเนินโครงการนั้นๆ บรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพียงใดได้ผลคุ้มค่ากับการใช้งบประมาณหรือไม่ เพื่อนำมาสู่การตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการลักษณะใดต่อไป เพื่อให้สารสนเทศที่จะช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้ถูกต้อง มีความจำเป็นที่จะดำเนินการประเมินโครงการต้องมีระบบที่เชื่อถือได้ ให้คำตอบที่เป็นจริง
    2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
        จากผลการประเมินข้อมูลในเชิงคุณภาพของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชุมชนวัดคลองรีมิตรภาพที่ 220 อำเภอสทิงพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พบว่า วิทยากรที่ทางโรงเรียนได้ติดต่อไว้มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลายด้าน ทำให้บางครั้งไม่สามารถมาอบรมนักเรียนตามที่กำหนดไว้ได้ ทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการร่วมกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้นโรงเรียนจะต้องดำเนินการ ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไปดังนี้ หากวิทยากรที่กำหนดไว้ไม่สามารถจะมาอบรมนักเรียนได้ ควรจัดหาวิทยากรอาทิเช่น ครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศาสนาที่ชุมชนให้การยอมรับทดแทน หรือนำสื่อ เทคโนโลยี รูปแบบที่หลากหลายมาแทนในการอบรมให้ความรู้นักเรียนส่วนเรื่องห้องประชุมที่ใช้ในการจัดกิจกรรม มีสภาพมืด และร้อนอบอ้าว จนทำให้นักเรียนไม่สามารถใช้สมาธิในการจัดกิจกรรมได้เต็มที่ส่วนเรื่อง โรงเรียนจึงมีความจำเป็นต้องจัดระดมทรัพยากรเพื่อติดตั้งระบบอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หลอดไฟ พัดลม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว รวมทั้งโรงเรียนจะต้องหารูปแบบวิธีการในการบริหารจัดการ เช่น ปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินการให้ความรู้หรือร่วมกันวางแผนหาแนวทางในการจัดซื้อจัดหา ซึ่งสอดคล้องกับประชุม รอดประเสริฐ (2547ก:75) ที่กล่าวว่าการประเมินโครงการช่วยให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างคุ้มค่าหรือเกิดประโยชน์เต็มที่ ทั้งนี้เพราะการประเมินโครงการจะต้องวิเคราะห์ทุกส่วนของโครงการ ข้อมูลใดหรือปัจจัยใดที่เป็นปัญหาจะได้รับการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมคุ้มค่า
    







ผลการประเมินพบว่า

    ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดทุกตัว ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด
1.    ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1    ความต้องการและความจำเป็นในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด
1.3 ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด
2.    ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด และผลของตัวชี้วัด 2 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1. จำนวนบุคลากรตามเกณฑ์ที่กำหนด อยู่ในระดับสูงที่สุด
2.2     งบประมาณตามเกณฑ์ที่กำหนด อยู่ในระดับสูงที่สุด
3.    ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด และผลของตัวชี้วัด 5 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 กระบวนการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับสูง
3.2 การนิเทศ กำกับ ติดตาม อยู่ในระดับสูง
3.3 การประสานงาน อยู่ในระดับสูงที่สุด
3.4 การให้ความสำคัญของผู้บริหารและผู้รับผิดชอบโครงการ อยู่ในระดับสูงที่สุด
3.5 การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับสูงที่สุด
4.    ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับสูงที่สุด และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับสูงที่สุด
4.2 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรม อยู่ในระดับสูงที่สุด
4.3 นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ 3 กิจกรรมได้ถูกต้อง อยู่ในระดับสูง
4.4 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับสูงที่สุด
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินดังกล่าว ทำให้ผลการประเมินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด





ข้อเสนอแนะ

    ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.    จากผลการประเมินที่พบว่า ผลการประเมินโครงการในภาพรวมผ่านเกณฑ์ใน
ระดับสูงสุด จึงควรดำเนินโครงการต่อไป โดยจัดกิจกรรมในรูปแบบเดิมหรือเพิ่มรูปแบบให้มีความหลากหลาย
    2. จากผลการประเมิน พบว่าผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับ สูงที่สุด แต่จากการที่โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก บุคลากรและงบประมาณที่มีอยู่มีจำนวนจำกัด แม้ว่าบุคลากรทุกคนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โรงเรียนก็ควรจัดหาบุคลากรมาช่วยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยอาจประสานความร่วมมือจากชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งควรมีการระดมทรัพยากร เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น
3. จากผลการประเมินที่พบว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการในภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด แต่ในด้านการนิทศ กำกับติดตาม และด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ ยังต้องมีการพัฒนาอยู่ เพื่อให้การจัดกิจกรรมมีความสมบูรณ์ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
4. จากผลการประเมินที่ พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตในภาพรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด แต่ในด้านที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการได้ถูกต้องยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าด้านอื่น ดังนั้นโรงเรียนควรให้ความสำคัญกับผู้เรียนทุกคน เพราะการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมควรส่งเสริมให้ผู้เรียนทุกคนยึดถือปฏิบัติให้เป็นคุณลักษณะประจำตัว
    ข้อเสนอแนะในการประเมิน
     1. จากผลการประเมิน พบว่า การดำเนินโครงการในภาพรวมผ่านเกณฑ์ และอยู่ในระดับสูงที่สุด จึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป โดยจัดกิจกรรมในรูปแบบเดิมหรือเพิ่มรูปแบบให้มีความหลากหลาย โดยประสานขอความร่วมมือ จากพระวิทยากรในการให้ความรู้จัดการอบรม หรือเข้าร่วมโครงการที่ทางหน่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนาจัดขึ้น เช่น โครงการธนาคารความดี เพื่อเป็นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียนผ่านสื่อบุคคลคือ พระสงฆ์ โดยเน้นการปฏิบัติในสถานการณ์จริง รวมทั้งการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องตามหลักศาสนา
    2. จากผลการประเมิน พบว่าผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับ สูงที่สุด แต่จากการที่โรงเรียนมีบุคลากรและงบประมาณจำนวนจำกัด แม้ว่าบุคลากรทุกคนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โรงเรียนก็ควรจัดหาบุคลากรมาช่วยในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยอาจประสานความร่วมมือจากชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งควรมีการระดมทรัพยากร เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น    
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
    1. ควรประเมินในเชิงสาเหตุ โดยใช้รูปแบบการประเมินที่ยึดทฤษฎีเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่มีผลต่อความสำเร็จของโครงการ เพื่อนำไปปรับปรุงพิจารณาการดำเนินโครงการได้ตรงตามสาเหตุต่อไป
    2. ควรประเมินโดยเพิ่มการวัดข้อมูลจากข้อเท็จจริงแทนการรับรู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ละเอียดถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ได้สารสนเทศที่ครอบคลุมอันจะเป็นประโยชน์ในการประเมินโครงการให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^