การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นฯ
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2
ผู้วิจัย นางสาวสิริวรรณ ภูมิ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จำนวน 20 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 5 ชุด 2. แผนการจัดกิจกรรมการทดลองเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 3. แบบทดสอบเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการสอน จำนวน 9 ข้อ เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติโดยใช้ของจริง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่. ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2 มีผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05