การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือชุด The River of Life
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
วิจัย : นางทัศนีย์ วิชัยดิษฐ
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓
กองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม จังหวัดสุราษฏร์ธานี
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๓ กองการศึกษาเทศบาลเมืองท่าข้าม จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน หนังสือชุด The River of Life และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน เท่ากับ 88.48 / 86.32 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบหนังสือ ชุด The River of Life โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย = 4.65)