การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก ชุด GoodFood,Good Health
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาววรัชยา ถามูลเลศ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงานที่ศึกษา โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก ชุด Good Food, Good Health กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 29 คน วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด Good Food, Good Health เครื่องมือที่ใช้ในการในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ชุด Good Food, Good Health 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก ชุด Good Food, Good Health มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 89.06/84.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก ชุด Good Food, Good Health พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึก ชุด Good Food, Good Health พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก