LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5

usericon

เรื่อง         การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es)
ประกอบชุดกิจกรรม
ผู้วิจัย                 นายณัฐชัย นิ่มประเสริฐ
สังกัด         โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย
ปีที่พิมพ์                 2560

บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรมครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบ ชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75    2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนเทศบาล 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ห้อง ห้อง ม.6/5 (35 คน), ม.6/6 (35 คน), ม.6/7 (33 คน), ม.6/8 (33 คน), ม.6/9 (35 คน) และ ม.6/10 (35 คน) รวมทั้งหมด 206 คน โดยแต่ละห้องคละความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7Es) เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน 2) ชุดกิจกรรมวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.38 - 0.75 และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 – 0.63 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.72 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย จำนวน 1 ฉบับ โดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านครูผู้สอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนรู้ (ชุดกิจกรรม) จำนวน 22 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามเท่ากับ 1 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s coefficient of alpha) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบของ Wilcoxon Signed Ranks Test

    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่ามีประสิทธิภาพ 83.33/82.20 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
    2. นักเรียนที่เรียนด้วยจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ประกอบชุดกิจกรรม วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องฟิสิกส์นิวเคลียร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.04 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.07 รองลงมาคือด้านกิจกรรมการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.01 และด้านสื่อการเรียนรู้ (ชุดกิจกรรม) มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.01
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^