LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป
ผู้ศึกษา    นายณัฐกรณ์ ไกรศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) กองการศึกษา เทศบาลเมืองบัวใหญ่
อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา     2560

บทคัดย่อ

    ผู้วิจัยได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ และ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน คือ การทดสอบวิลค๊อกซัน (Wilcoxon Signed Rank test)

ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) เท่ากับ 87.06/84.55 ซึ่งเป็นไปตาม เกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สหกรณ์สมทบ) ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง มหัศจรรย์แห่งน้ำและอากาศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^