การใช้โปรแกรม Flowgorithm พัฒนาทักษะการออกแบบผังงาน Flowchart
ผู้วิจัย นายศุภชัย ชุ่มใจรักษ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบอัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาการคำนวณ โรงเรียนวัดโพธิ์งาม ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากผลสำรวจพบว่านักเรียนจำนวน 12 คน ที่มีปัญหาเรื่อง การออกแบบอัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart ซึ่งผู้วิจัยจึงได้ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าว ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อการเรียน และการปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณ ในเรื่องการออกแบบออัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการนำไปสู่ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม หรือการเขียนโปรแกรม จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการนำสื่อการสอนโปรแกรม Flowgorithm มาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย 1.) เครื่องคอมพิวเตอร์ 2.) สื่อการสอนโปรแกรม Flowgorithm 3.) แบบทดสอบการใช้โปรแกรม Flowgorithm ในการออกแบบอัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart โดยมีการใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (One-Group Pretest – Posttest Design) ใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 6 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ผลการวิจัยพบว่าการใช้โปรแกรม Flowgorithm เพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบออัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาการคำนวณ ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มีการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยการใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีคะแนนสอบหลังเรียนเฉลี่ยในระดับมากกว่าก่อนเรียน คือ ก่อนเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ย 8.00 คะแนน หลังเรียนมีคะแนนค่าเฉลี่ย 13.33 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนำมาหาค่าความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละเท่ากับ 5.33 คะแนน ซึ่งสามารถช่วยพัฒนาทักษะการออกแบบอัลกอรึทึมด้วยผังงานแบบ Flowchart ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาการคำนวณให้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้ผลในระดับดีมาก
คำสำคัญ : การออกแบบอัลกอรึทึม, ผังงาน Flowchart , โปรแกรม Flowgorithm