การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ฯ
ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวฐิติกานต์ เอี่ยมสอาด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ได้มาโดยวิธี การสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน ได้ค่าความสอดคล้องระหว่าง 4.20 – 4.80 และค่าเฉลี่ยรวม 4.49 แบบฝึกคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบ่งเนื้อหาออกเป็น 9 เรื่อง ได้ค่าความสอดคล้องระหว่าง 3.80 – 4.40 ค่าเฉลี่ยรวม 4.24 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 – 0.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบ แบบฝึกคำศัพท์เป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ 10 ข้อ ได้ค่าเฉลี่ย ระหว่าง 3.80 – 4.40 ค่าเฉลี่ยรวม 4.24 และได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.22/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกคำศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกคำศัพท์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก