พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
ประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนโนนกอกวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นางตัญญุลักษณ์ หัสดร
ตำแหน่งงาน : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน : โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ : 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 36 คน ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยของการสุ่ม ใช้เวลาในการดำเนินการ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการรู้ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 89.46 / 88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 85/85
2) ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.488 แสดงว่าชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 0.488 หรือคิดเป็นร้อยละ 48.80
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง พัฒนา การทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยภาพรวมความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.62