LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

usericon

ชื่อเรื่อง     : การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทาง
ประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3    
โรงเรียนโนนกอกวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา :     นางตัญญุลักษณ์ หัสดร
ตำแหน่งงาน :    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน :     โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ :     2563

บทคัดย่อ

     การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 36 คน ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยของการสุ่ม ใช้เวลาในการดำเนินการ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการรู้ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการศึกษาพบว่า

     1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 89.46 / 88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 85/85
     2) ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.488 แสดงว่าชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 0.488 หรือคิดเป็นร้อยละ 48.80
    3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับชุดกิจกรรม เรื่อง พัฒนา การทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยภาพรวมความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.62
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^