LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง     การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้
ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย    นายเสกศักดิ์ การวินพฤติ
ปีที่วิจัย    2562

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองจำนวน 80 คน ครูผู้สอนจำนวน 28 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองนักเรียน ระดับอนุบาล 1-2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 223 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.    ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านบริบท สูงสุด โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มกลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านบริบท น้อยที่สุดโดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2.    ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่ากลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านปัจจัยนำเข้า น้อยที่สุด โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

    3.    ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่ากลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านกระบวนการ สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านกระบวนการ น้อยที่สุด มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    4.    ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่ากลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านผลผลิต สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลตะโหมด จังหวัดพัทลุง ด้านผลผลิต น้อยที่สุด โดยมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกกลุ่มประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^