รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร
(โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2
ผู้รายงาน นางสาวพิมพ์นารา เสาวนิตย์
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสู่คุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร(โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน
วัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 ประชากรที่ใช้ในการประเมินได้แก่ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 3 – 6 จำนวน 33 คน ผู้ปกครอง จำนวน 49 คน รวมทั้งสิ้น 97 คน ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในการด้านสภาวะแวดล้อมและด้านปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาด้านผลลิต ฉบับที่ 4 แบบสอบความพึงพอใจโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของผู้ปกครองด้านผลผลิต ฉบับที่ 5 แบบสอบความพึงพอใจโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของนักเรียนด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการประเมินโครงการพบว่า ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.75 σ = 0.33) ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 ภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.60 σ = 0.45) ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (µ = 4.20 σ = 0.82) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 พบว่า ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมาก (µ = 4.33 σ = 0.73) ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.80 σ = 0.43) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.87 σ = 0.45) สรุปผลการประเมินภาพรวมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสู่คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดนาคสโมสร (โบราณญาณบำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 เมื่อพิจารณาผลการประเมินทั้ง 4 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
(µ = 4.59 σ = 0.43)