LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม

usericon

ชื่อวิจัย : รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไข
    ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์)
ชื่อผู้วิจัย : อรอุมา เปาลิวัฒน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2563    
    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิทยาการคำนวณ เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการจําของนักเรียน จากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง จํานวน 32 คน
    เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเพื่อใช้สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และค้านการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) แบบประเมินคุณภาพสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T-Testแบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
    1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 76.44/77.00
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไข    ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไข
    ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) มีความคงทนในการจํา หลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ อย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน/อัลกอริทัม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ)
อรอุมา เปาลิวัฒน์ : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^