รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม
ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์)
ชื่อผู้วิจัย : อรอุมา เปาลิวัฒน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2563
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิทยาการคำนวณ เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการจําของนักเรียน จากเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง จํานวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเพื่อใช้สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และค้านการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) แบบประเมินคุณภาพสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T-Testแบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 76.44/77.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไข ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไข
ปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) มีความคงทนในการจํา หลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ อย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน/อัลกอริทัม (การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ)
อรอุมา เปาลิวัฒน์ : การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัลกอริทึม(การแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผลเชิงตรรกะ) สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5